Bị sốt xuất huyết ra nhiều mồ hôi có sao không? Những điều tuyệt đối không nên làm

Sốt xuất huyết là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm thường hay gặp trong giai đoạn mùa hè và mùa mưa (mùa muỗi sinh sôi và phát triển mạnh). Bệnh rất dễ có thể bùng phát mạnh tạo thành dịch bất cứ khi nào. Ra nhiều mồ hôi là một trong những triệu chứng hay gặp ở người bệnh. Vậy ra nhiều mồ hôi khi bị sốt xuất huyết có sao không? Cùng Nion Việt Nam đi tìm hiểu qua bài viết sau.

Sốt xuất huyết là loại bệnh gì?

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh lý phổ biến ở nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiệt đới. Ở nước ta, căn bệnh này phổ biến cả ở thành thị và các vùng nông thôn. Sốt xuất huyết thường xảy ra quanh năm nhưng bùng phát thành dịch lớn vào các mùa mưa – mùa muỗi sinh sôi phát triển mạnh, đặc biệt từ tháng 7 cho tới tháng 10.

Sốt xuất huyết - Loại dịch bệnh nguy hiểm
Sốt xuất huyết – Loại dịch bệnh nguy hiểm

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh có nguy cơ bùng dịch cao, tuy nhiên lại chưa có loại thuốc nào điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vac-xin dự phòng cho bệnh này. Virus Dengue gây ra gồm 4 chủng huyết thanh đó là DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Vì thế những người bệnh đã từng mắc phải sốt xuất huyết được chữa khỏi vẫn có thể bị nhiễm 3 loại còn lại.

Ai cũng có thể bị bệnh nhưng đối tượng đáng lo nhất đó chính là trẻ em bởi chúng có sức đề kháng yếu, sức khỏe kem. Theo thống kê của bộ y tế, trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là từ 4 cho đến 9 tuổi. Với các bé dưới 1 muỗi nếu bị nhiễm bệnh rất nguy hiểm cho tính mạng.

Triệu chứng của sốt xuất huyết

Những dấu hiệu nhận biết về sốt xuất huyết
Những dấu hiệu nhận biết về sốt xuất huyết

Bệnh này do một loại virus có tên gọi là Dengue gây ra, lây lan và truyền nhiễm qua vật trung gian là muỗi vằn. Bệnh nhân bị nhiễm virus thường trải qua 4 giai đoạn của bệnh với các đặc trưng như:

  • Giai đoạn đầu – ủ bệnh: giai đoạn này diễn ra kéo dài từ 3 cho đến 10 ngày, thường sẽ không có triệu chứng gì.
  • Giai đoạn sốt: trong giai đoạn này bệnh nhân hay bị sốt cao đột ngột, kèm theo những biểu hiện như đau cơ, đau xương khớp, nhức hốc mắt, dưới da có xuất hiện nhiều nốt xuất huyết, chảy máu cam hay chảy máu chân răng,..
  • Giai đoạn nguy hiểm: hầu như các bệnh nhân sốt xuất huyết trong thời gian này sẽ giảm hay hết sốt nhưng sẽ chuyển sang những triệu chứng nặng hơn như: xuất huyết tiêu hóa, tràn màng dịch phổi, gan to, tràn dịch màng bụng. Giai đoạn này kéo dàu từ 3 cho đến ngày thứ 7.
  • Giai đoạn cuối – Phục hồi: sau giai đoạn nguy hiểm từ 24 tới 48 giờ đồng hồ mà bệnh nhân cảm thấy không còn sốt, cơ thể khỏe hơn, đi tiểu nhiều lần và có cảm giác thèm ăn trở lại.

Bị sốt xuất huyết ra nhiều mồ hôi có sao không?

Khi bị bệnh ra nhiều mồ hôi có sao không?
Khi bị bệnh ra nhiều mồ hôi có sao không?

Như nói ở trên, người bị bệnh đổ mồ hôi nhiều nhất trong giai đoạn nguy hiểm – sốc. Trong thời gian này, vơ thể bị tăng tính thấm thành mạch, khiến huyết tương thất thoát ra khỏi lòng mạch gây hiện tượng đổ mồ hôi tay, chân, tụt huyết áp, xuất huyết dưới da, thậm chí xuất huyết nội tạng,.. Vì thế một số bệnh nhân sốt xuất huyết đã dần đỡ sốt những lại đổ nhiều mồ hôi thì người chăm sóc cần đặc biệt chú ý. Cần theo dõi các dấu hiệu, triệu chứng thoát huyết tương để xử lí kịp thời, để phòng nguy cơ rơi vào trạng thái sốc, nguy hiểm.

Những điều không được làm khi bị sốt xuất huyết và ra nhiều mồ hôi

1. Không cho bệnh nhân nằm quạt

Bị bệnh này, cơ thể thường sốt cao với nhiệt độ có thể lên tới 39 đến 40 độ C, đồng thời kèm theo các cơn rét run. Khi vào giai đoạn nguy hiểm, người bệnh đổ nhiều mồ hôi, mạch trong cơ thể đang giãn cần kiêng gió tuyệt đối. Nếu dùng quạt hoặc các thiết bị làm mát đều khiến các mạch ngoài da co lại, dẫn tới biến chứng nguy hiểm như: tê liệt, liệt dây thần kinh mặt, ảnh hưởng các dây thần kinh ngoại vi hoặc nguy hiểm hơn là tử vong.

2. Không xông lá trong giai đoạn này

Không xông hơi, lá khi bị bệnh
Không xông hơi, lá khi bị bệnh

Khi bị sốt xuất huyết người bệnh thường mệt mỏi, nhức người, chán ăn,… nếu không có kiến thức về bệnh nhiều người sẽ lầm tưởng rằng đã bị cảm cúm và hay áp dụng phương pháp giải cảm của dân gian để xông hơi cho nhanh khỏi bệnh. Điều này vô cùng nguy hiểm, khi bạn bị bệnh nhất là trong giai đoạn sốc. Các mạch máu đang giãn nở làm tăng tính thấm thành mạch, khiến bạn bị xuất huyết. Trong trường hợp này, để người bệnh xông hơi không khiến bệnh nhẹ đi mà làm cho cơ thể bị mất nước nhiều hơn, dễ đi vào trạng thái sốc và bệnh nặng hơn.

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà bằng đèn bắt muỗi
Cách phòng ngừa sốt xuất huyết tại nhà bằng đèn bắt muỗi

Mục tiêu của việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh là kiểm soát loài vật trung gian gây bệnh – muỗi bằng các biện pháp như:

  • Ngăn ngừa trẻ nhỏ và người lớn khỏi bị muỗi đốt bằng cách dùng màn ngay cả ban ngày.
  • Loại bỏ nơi sinh sản của vật trung gian trong và xung quanh nơi ở của gia đình bạn: nên thay nước trong các vật chứa, loại bỏ những đồ cũ không sử dụng, thả cá ăn ấu trùng vào ao hồ, các nguồn nước để loại bỏ trứng, ấu trùng muỗi.
  • Sử dụng cát diệt ấu trùng. đậy kín các vật dụng chứa nước.
  • Sử dụng đèn diệt muỗi Nion Việt Nam.

Tóm lại, sốt xuất huyết là dịch bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được xử lí và phát hiện kịp thời. Bạn cần theo dõi sát biểu hiện, triệu chứng tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra. Nếu bạn có nhu cầu mua đèn chính hãng, chất lượng, bạn có thể tham khảo tại Nion. Thông tin chi tiết liên hệ:

  • Hotline: 024.777.888.99 | Tư vấn bán hàng: 0982.593.115
  • Phản ánh/ Khiếu nại: 0982.593 115
  • Website: Nion.com.vn | Email: nionvietnam@gmail.com
  • Miền Bắc: Số 16/169 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội.
  • Miền Nam: Số 18, Khu biệt thự Hồng Long, 1 Huỳnh Lan Khanh, P.2, Q.Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *